วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ศึกษาตัวอย่างธุรกิจ

ธุรกิจ B2B
แบบธุรกิจต่อธุรกิจ
  • ไมโครซอฟต์ (www.microsoft.com)
  เป็นบริษัทซอฟต์แวร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  ผลิตซอฟต์แวร์ทั้งสำหรับบุคคลทั่วไป
  และโดยบริษัทห้างร้าน องค์กรต่างๆ
  ในการจัดอันดับโดยเน็ตมาร์เก็ตติง
  ไมโครซอฟต์ได้คะแนนร้อยละ 97
  เท่ากับอเมริกัน เอ็กซ์เพรส
  นับได้ว่าเป็นที่สอง รองจากทรีคอม (3com)
  ซึ่งได้คะแนนร้อยละ 98 เป็นที่หนึ่ง
  • ซิสโค (www.cisco.com)
  ซิสโคขายอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  และอุปกรณ์ทางด้านเครือข่ายอื่นๆ
  โดยขายผ่านเว็บแบบธุรกิจต่อธุรกิจ
  ทำให้ยอดขายของซิสโคเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ 20
  ยอดขายของซิสโคได้มาจาก
  การใช้สื่ออินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางการสื่อสาร
  ของตลาดธุรกิจต่อธุรกิจ
  ร้อยละ 92 ของการสั่งซื้อสินค้าซิสโค
  เกิดจากการสั่งซื้อผ่านอินเทอร์เน็ต
  และการบริการลูกค้ากว่าร้อยละ 80
  มาจากการขอใช้บริการผ่านซิสโคออนไลน์


ธุรกิจ B2C

แบบธุรกิจต่อผู้บริโภค
  • แอมะซอน (www.amazon.com)
  - เป็นบริษัทผู้ขายปลีกสินค้าผ่านเว็บไซต์
    เริ่มจากการขายหนังสือ
    จนเป็นร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลก
    ปัจจุบันเป็นร้านขายของที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  - มีเว็บในประเทศต่างๆ อาทิ
    1) อเมริกา (www.amazon.com)
    2) อังกฤษ (www.amazon.co.uk)
    3) เยอรมัน (www.amazon.de)
    4) ฝรั่งเศส (www.amazon.fr)
    5) ญี่ปุ่น (www.amazon.co.jp)
    6) แคนาดา (www.amazon.ca)


ธุรกิจ C2C
แบบผู้บริโภคต่อผู้บริโภค
  • อีเบย์ (www.ebay.com)
  - แหล่งประมูลสินค้าออนไลน์
    ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  - เป็นแหล่งที่ผู้ขายมาเสนอขาย
    และผู้ซื้อประมูลซื้อแข่งกัน
  - ผู้ซื้อและผู้ขายติดต่อกัน
    ผ่านอีเมล์
  - มีผู้ลงทะเบียนใช้อีเบย์
    มากกว่า 10 ล้านคน
ข้อ 2 ให้นักศึกษาบอกประโยชน์ของการค้าแบบออนไลน์หรือ E-Commerce มาอย่างน้อย 5 ข้อ
1.การสั่งสินค้าง่ายและเร็วทันใจ
2.ราคาอาจต่ำกว่าการซื้อขายแบบธรรมดา
3.ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และ เวลาสำหรับผู้ซื้อกับผู้ขายสามารถเก็บเงิน และโอนเงินเข้าบัญชีบริษัทอัตโนมัติ
4.ให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลสินค้าและมีความชัดเจน
5.สามารถเปิดขายได้ตลอด  24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุดและตอบสนองนักลงทุนได้ทุกระดับ

ข้อ 3 ให้นักศึกษาข้อจำกัดของการค้าแบบออนไลน์หรือ E-Commerce มาอย่างน้อย 5 ข้อ
1.ความไม่ปลอดภัยของข้อมูล
2.ความเสี่ยงในการชำระเงินทางอินเทอร์เน็ต
3.ขาดความรู้ด้านกฎหมายการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
4.ขาดความรู้เรื่องการใช้อินเทอร์เน็ต
5.ผู้ซื้อไม่มั่นใจเรื่องการเก็บรักษาความลับทางธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น